Sau đây chúng ta cùng HALO tìm hiểu nền văn hóa từ truyền thống đến hiện đại của sơn hà Hàn Quốc xinh đẹp này.
+ Giáo dục: Tỷ lệ biết đọc biết viết là 97,9%.
bây giờ, Hàn Quốc có 198 trường đại học và khoảng 159 trường cao đẳng, trong đó có 17 trường cao đẳng công lập và 142 trường cao đẳng tư thục.
Trường Đại học Seoul nức danh Hàn Quốc
Xem thêm: Du hoc tu tuc han quoc+ y phục Hanbok – y phục mang đậm văn hóa Hàn Quốc
Hanbok có phong cách, hình thức khá đặc trưng, trang hoàng màu sắc sặc sỡ và không có túi. Đây là một bộ trang phục khá cầu kỳ dành cho cả nam và nữ nhưng không bị lẫn lộn giữa hai phái. Đàn ông mặc Jeogori (áo khoác ngoài), Baji (quần dài), và Durumagi (áo choàng) cùng với mũ, thắt lưng và giày. Phụ nữ mặc Jeogori (áo khoác ngắn), với hai dải vải dài được buộc chặt vào nhau để tạo thành nơ Otgoreum, dài kín chân, mặc với Chima (váy thắt eo cao), Durumagi với Beoseon (tất trắng) và đi giày hình thuyền.
y phục Hanbok của xã hội thượng lưu được dệt từ cây gai hoặc một loại vải nhẹ, cao cấp. Người dân thường thì chỉ được phép mặc áo làm bằng chất liệu cotton đơn thuần. Giới thượng lưu được mặc quần áo nhiều màu sắc sặc sỡ, những màu sáng được dành cho trẻ con và các bé gái, còn màu dịu hơn thì dành cho những người đứng tuổi.
Luật của Hàn Quốc còn quy định dân thường chỉ được phép mặc quần áo màu trắng, nhưng trong những dịp đặc biệt, họ được cho phép mặc các trang phục màu hồng nhạt, xanh lá cây nhạt, xám và màu than.
Ngày nay, Hanbok thường được mặc vào những ngày lễ đặc biệt như Tết âm lịch và Chuseok – ngày Lễ mùa (Hội mùa rằm trung thu), và các ngày lễ của gia đình.
+ Di sản in
Nghệ thuật in trên phiến gỗ ở Hàn Quốc được bắt đầu từ thế kỷ thứ VIII. Người dân triều đại Goryeo (918-1392) đã làm ra chiều kinh Phật Koreana từ thế kỷ XIII và được xác nhận là bản khắc gỗ kinh Phật còn tồn tại lâu đời nhất. Bộ kinh Phật Koreana đã được xếp vào Di sản văn hóa của UNESCO năm 1995.
Người Hàn Quốc cũng dùng bộ chữ in kim khí trước hết trên thế giới, phát triển trước phát minh của Gutenberg (Đức) hơn 200 năm.
+ Các lễ thức truyền thống
Với quơ người dân Hàn Quốc, những giai đoạn thế cục mà họ phải qua được "đánh dấu" bằng những lễ nghi. Những nghi lễ này gọi chung là "Gwanhongsangje" (Quan-Hôn-Tang-Tế), đó là: Lễ trưởng thành, lễ hôn phối, tang lễ và tế lễ tổ sư.
Lễ trưởng thành thường rất đơn giản. Các chàng trai trưởng thành cuộn mái tóc dài thành búi trên đỉnh đầu và được tặng một chiếc mũ truyền thống của dân tộc Hàn Quốc làm từ đuôi ngựa. Các cô gái trưởng thành tết tóc thành hai bím và cài vào tóc đồ trang sức được gọi là binyeo.
Lễ trưởng thành đối với con trai ở Hàn Quốc
Lễ trưởng thành ở Hàn Quốc đối với con gái
Lễ thành hôn được tổ chức tại gia đình cô dâu và vợ chồng mới cưới thường nghỉ vài ngày tại đây trước khi trở về nhà chú rể.
Lễ hôn phối theo nghi tiết truyền thống ở Hàn Quốc
Lễ hôn phối theo nghi thức hiện đại ở Hàn Quốc
Xem thêm: Nhung dieu can biet khi di du hoc han quoc
Tang lễ được cử hành theo nghi tiết truyền thống Hàn Quốc rất cầu kỳ. Thời gian để tang kéo dài trong 2 năm sau hàng loạt các lễ thức cầu khấn. Bên cạnh những nghi tiết tang lễ cầu kỳ, người Hàn Quốc còn thực hành nhiều nghi lễ phụng dưỡng khác liên can giữa sự sống và cái chết.
+ Nghệ thuật biểu diễn: Người Hàn Quốc biểu thị nhân tài của mình trong lĩnh vực âm nhạc và nghệ thuật.
Trong âm nhạc: nghệ sỹ violin Sarah Chang đã ra album trước hết khi mới chín tuổi. Một nghệ sỹ violin nức danh khác người Hàn Quốc là Chung Kyung-wha đang giữ danh hiệu một trong những nhạc sỹ đang được chào đón nhất trên sân khấu quốc tế trong 25 năm nay. Nghệ sỹ Soprano Jo Su-mi được chỉ huy dàn nhạc tài tình Herbert von Karajan phát hiện và theo nhận định của chỉ huy dàn nhạc Herbert thì chị có giọng hát "trời cho." Hàn Quốc đã tự tao cho mình dòng nhạc K-pop lừng danh thế giới.
Trong tiếng Triều Tiên không có từ nghĩa tương đương với karaoke. Thay vào đó, họ gọi loại hình giải trí này là norae (tiếng hát). Các quán karaoke (noraebang) được tìm thấy ở khắp các ngóc ngách. Cả thanh niên lẫn người lớn tuổi đều mê loại hình tiêu khiển này.
+ Điện ảnh: Năm 1999 được xem là cột mốc lịch sử của điện ảnh Hàn Quốc với sự ra đời của phim "Shiri" (Gián điệp nhị trùng), đạo diễn Kang Je Gyu.
Ở thời điểm đó, "Shiri" trở thành bộ phim "đắt" nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với kinh phí đầu tư lên đến 8,5 triệu USD (phần đông do Samsung tài trợ)! Chỉ tính riêng thủ đô Seoul đã có hơn 2 triệu khán giả xem phim này. Tổng cộng doanh thu ở Hàn Quốc của phim lên tới 60 triệu USD. Điều thần kỳ ở đây là "Shiri" (với 6,5 triệu người xem) đã qua mặt siêu phẩm "Titanic" (4,3 triệu người xem) vào năm 1997.
Khán giả Hàn Quốc ào ạt đi xem "Shiri" với một cảm giác ngỡ ngàng và tự hào, bởi phim không thua kém bất cứ một siêu phẩm hành động nào của Hollywood: Câu chuyện hấp dẫn, gay cấn. Tài tử đẹp, diễn xuất giỏi. Những cảnh hành động dàn dựng công phu. Đạo diễn, quay phim, âm thanh… đều tột bậc. Khán giả xem phim hoàn toàn có lý do để kiêu hãnh.
Kể từ thành công của phim "Shiri" ngành công nghiệp điện ảnh ở xứ Hàn có sự thăng tiến không ngừng. giờ Hàn Quốc là một trong số ít những nước mà các sản phẩm của Hollywood không có mấy ảnh hưởng. Điều này miêu tả qua việc tỉ lệ khán giả đến rạp xem phim trong nước cao hơn hẳn so với các tác phẩm điện ảnh nước ngoài.
Xem thêm: Chi phi du hoc han quoc
Không chỉ nức danh với các tác phẩm điện ảnh chiếu rạp, điện ảnh Hàn Quốc còn nức tiếng với dòng phim truyền hình lôi cuốn một lượng lớn khán giả trong và ngoài nước. Những bộ phim như "Mối ngọn nguồn" (1996), "Trái tim mùa thu" (2000), "Bản tình khúc mùa đông" (2002) hay "Dae Jang Geum" (2003), cùng với những gương mặt ngôi sao điện ảnh nổi danh của Hàn Quốc như Bae Yong Jun, Song Hye Gyo, Song Seung Hun, Jang Dong Gun, Jang Na-ra, Won Bin, Lee Young Ae, Kwon Sang Woo, Choi Ji Woo, Chae Rim… đã , đang là thần tượng trong giới trẻ Hàn Quốc và nhiều nước khác.
+ Văn học Hàn Quốc có một số lượng lớn độc giả. Những buổi đọc sách thậm chí được tổ chức tại các sân vận động.
Hwang Sok-Yong là một trong những nhà văn nức danh nhất xứ Hàn. Ông đã trải qua cuộc chiến tranh Triều Tiên và từng tham chiến tại chiến tranh Việt Nam. Đề tài chính trong các tác phẩm của ông là mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại.





